Tại sao hành khách không được xuống máy bay ngay sau khi hạ cánh?

Với nhiều hành khách, từ lúc hạ cánh đến khi ra khỏi máy bay là thời gian chờ khó chịu nhất, đặc biệt là những người phải nối chuyến ngay.

Vì sao hành khách không được xuống máy bay ngay sau khi hạ cánh? Đây là quy định của hãng hàng không nhằm đảm bảo an toàn cho toàn bộ hành khách cũng như phi hành đoàn trên chuyến bay đó. Theo lý giải của các chuyên gia hàng không, việc cơ trưởng thông báo máy bay đã hạ cánh không phải là tín hiệu kết thúc chuyến bay.

Khi máy bay tiếp đất, tiếp viên sẽ thông báo cho hành khách biết thời gian, thời tiết, nhiệt độ ngoài trời của điểm đến và yêu cầu hành khách ngồi yên, tiếp tục thắt dây an toàn cho đến khi đèn tín hiệu tắt. Trong khoảng thời gian này, cơ trưởng vẫn cho máy bay tiếp tục lăn bánh thật chậm trên đường băng để đi đến khu vực dừng đỗ của hãng hàng không theo đúng quy định của cảng hàng không sở tại.

Khi máy bay đã dừng đúng vị trí quy định, cơ trưởng sẽ tắt động cơ và đèn chống va chạm (đèn màu đỏ nhấp nháy bên ngoài). Đây cũng là một hình thức thông báo để nhân viên mặt đất có thể tiếp cận an toàn, chuẩn bị các khâu hậu cần cho việc xuống máy bay của toàn bộ hành khách.

Lúc này, bên trong cabin, tiếp viên hàng không cũng phát ra tín hiệu để hành khách có thể tháo dây an toàn, đứng dậy khỏi chỗ ngồi của mình để vươn vai cho đỡ mỏi sau khi ngồi yên hàng giờ đồng hồ.

Tại sao hành khách không được xuống máy bay ngay sau khi hạ cánh?
Hành khách đứng tại hành lang để chờ xuống máy bay (Ảnh minh họa)

Nếu bạn vội vã muốn xuống máy bay nhanh nhất có thể để kịp thực hiện các kế hoạch riêng hay đơn giản là để tránh ùn tắc, đây là lúc bạn có thể tự lấy hành lý xách tay ra khỏi ngăn chứa đồ trên cao và đứng chờ sẵn tại lối đi của máy bay. Tuy nhiên, điều này thường không được khuyến khích, vì nhiều người cùng đứng dậy và di chuyển sẽ gây ùn tắc, lộn xộn tại khu vực lối đi, cản trở công việc của phi hành đoàn.

Mặt khác, bạn cũng chưa thể xuống máy bay ngay lúc này, bởi quá trình đưa hành khách xuống chỉ được thực hiện khi động cơ đã được tắt hoàn toàn. Hành khách phải chờ nhân viên mặt đất hoàn chỉnh tất cả các khâu như kiểm tra để phát hiện xem có hư hỏng nào bên ngoài hay không, đưa cầu phản lực đến và căn chỉnh sao cho khớp với cửa máy bay; nhân viên mặt đất trao đổi với phi hành đoàn…

Chỉ khi các công việc đó đã hoàn tất và đảm bảo mọi tiêu chí, hành khách mới được phép rời khỏi máy bay.

Trong một số trường hợp, thời gian chờ xuống máy bay kéo dài hơn bình thường do nhân viên mặt đất mất vài lần căn chỉnh cầu phản lực cho khớp với cửa máy bay; nhiều máy bay đến cùng một lúc nên phải xếp hàng để được vào đúng cổng; cửa máy bay bị kẹt… Dù vì lý do gì thì trong thời điểm này, hành khách nên ngồi yên và làm theo hướng dẫn của phi hành đoàn để có thể ứng biến với những sự cố bất ngờ xảy ra.

Tất cả các quy định bay được các hãng hàng không đề ra đều có lý do và nhằm đảm bảo sự an toàn cho hành khách cũng như phi hành đoàn, vì vậy hành khách cần tuân thủ.

NT (SHTT)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *